SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Ba Ria - Vung Tau Department of Science and Technology

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025 - 2030! | ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN NĂM 1975 - SỨC MẠNH ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, KHÁT VỌNG HÒA BÌNH, ĐỘC LẬP DÂN TỘC VÀ Ý CHÍ THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC

QCVN 103:2024/BGTVT về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm và kiểm định khí thải

Thứ Hai, 21/04/2025 - 13:45

Hiện nay theo ghi nhận nhiều cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện vẫn đang loay hoay với quy định tại Thông tư 47 đó là phải có dụng cụ, thiết bị và đường kiểm tra hiệu quả phanh, trượt ngang đáp ứng quy chuẩn.

Thông tư 47: Nhiều cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện vẫn “loay hoay” chưa thể đáp ứng theo quy chuẩn

Ngày 15/11/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành Thông tư 47/2024/TT-BGTVT. Thông tư có quy định, việc kiểm định xe cơ giới ngoài cơ sở đăng kiểm phải có dụng cụ, thiết bị và đường kiểm tra hiệu quả phanh, trượt ngang đáp ứng quy chuẩn. Sau hơn 2 tháng từ khi thông tư có hiệu lực, nhiều cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện vẫn “loay hoay” chưa thể đáp ứng yêu cầu quy định.

Theo Thông tư 47, để có thể kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm, các đơn vị phải trang bị đủ dụng cụ, thiết bị kiểm tra theo quy định của quy chuẩn về cơ sở đăng kiểm. Tuy nhiên, theo phản ánh của Hiệp hội Vận tải Việt Nam, thời điểm thông tư có hiệu lực (ngày 1/1/2025), hầu hết các cơ sở đăng kiểm chưa có thiết bị.

Thậm chí, các đơn vị cũng chưa biết lựa chọn thiết bị như thế nào để đáp ứng quy định. Do đó, trong quá trình tập huấn cho các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam có tư vấn, giới thiệu dụng cụ cho các đơn vị tham khảo lựa chọn. Tuy nhiên, các cơ sở vẫn gặp khó trong việc tìm các nhà cung cấp đạt chuẩn.

Nhiều cơ sở đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể đáp ứng theo yêu cầu quy chuẩn quy định. Ảnh minh họa

Nhiều doanh nghiệp có xe quá khổ, quá tải cho biết, những yêu cầu mới tại Thông tư 47 là rất cần thiết, bảo đảm việc tham gia giao thông an toàn, đúng quy định nhưng cả chủ phương tiện lẫn cơ sở đăng kiểm đều cần thêm thời gian. 

Bên cạnh đó, một vấn đề hiện nay rất khó giải quyết là việc nhiều phương tiện đã quá hạn đăng kiểm, không thể lưu thông nên chỉ còn cách mời trung tâm đăng kiểm về kiểm định. Tuy nhiên, diện tích nội bộ của đơn vị không thể bố trí đường thử hiệu quả phanh. Do đó, cả doanh nghiệp lẫn các cơ sở đăng kiểm đều đang rất cần các cơ quan chức năng gỡ vướng về vấn đề này.

Liên quan những nội dung này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Khi bắt đầu triển khai các quy định mới không tránh khỏi một số lúng túng, vướng mắc ở các cơ sở đăng kiểm cũng như đối với các doanh nghiệp vận tải đối với trường hợp phải đề nghị kiểm tra ở ngoài cơ sở đăng kiểm. Vì thứ nhất là quy định yêu cầu một cách tường minh, rõ ràng và chặt chẽ, do đó các cơ sở đăng kiểm bắt buộc phải tuân thủ theo, thực hiện đúng theo quy định. Tiếp đến là việc mua sắm các dụng cụ, thiết bị để kiểm tra tốc độ thì chưa kịp để trang bị ngay, cộng với việc đường kiểm tra bên ngoài cơ sở đăng kiểm phải đáp ứng được theo quy chuẩn”.

QCVN 103:2024/BGTVT về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 50/2024/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 103:2024/BGTVT quy định yêu cầu kỹ thuật về cơ sở vật chất và vị trí của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Theo quy định tại quy chuẩn này thì các cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở đăng kiểm phải có khu vực dành cho xe chờ vào kiểm định và xe chờ cấp kết quả kiểm định. Các khu vực này không được sử dụng chung với khu vực kiểm tra. Hệ thống đường nội bộ cho xe cơ giới và khu vực đỗ xe được phủ bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng; chiều rộng mặt đường (phần vật liệu phủ) không nhỏ hơn 3,0 mét. Phải có trang bị các hệ thống, thiết bị hỗ trợ như hệ thống âm thanh, màn hình hiển thị, hệ thống camera, thiết bị thông gió.

Các thiết bị kiểm tra tối thiểu như: Thiết bị kiểm tra phanh; Thiết bị đo độ trượt ngang của bánh xe; Thiết bị phân tích khí thải (phương tiện đo nồng độ các khí trong khí thải); Thiết bị đo độ khói; Thiết bị đo âm lượng (phương tiện đo độ ồn); Thiết bị kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước;

Các thiết bị hỗ trợ kiểm tra tối thiểuThiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm như kích nâng; Thiết bị nâng (cầu nâng) xe cơ giới hoặc hầm kiểm tra; Các dụng cụ kiểm tra như thước đó, búa, áp suất lốp, đèn soi. Các dụng cụ hỗ trợ kiểm tra như gương, cục chèn bánh xe thanh, đòn hỗ trợ kiểm tra bánh xe...

Thiết bị, dụng cụ để thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm phải có kích nâng di động, dụng cụ kiểm tra, dụng cụ đo tốc độ. Thiết bị kiểm tra được bố trí trong một hoặc nhiều xưởng kiểm định; riêng thiết bị phân tích khí thải và thiết bị đo độ khói có thể bố trí ngoài xưởng kiểm định.

Tài liệu của thiết bị kiểm tra phải có chứng nhận xuất xứ, tài liệu hướng dẫn sử dụng. bằng tiếng Việt trong đó có thể hiện thông số kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng các tính năng của thiết bị; tài liệu chứng minh thiết bị kiểm tra phải thỏa mãn tối thiểu một trong các tiêu chuẩn tương ứng như: ISO, OIML, IEC, TCVN và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đo lường theo văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam.

Đối với các thiết bị kiểm tra đã qua sử dụng phải có tài liệu hướng dẫn sử dụng (bản giấy hoặc bản điện tử) bằng tiếng Việt trong đó có thể hiện thông số kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng các tính năng của thiết bị.

Sai số cho phép đối với các kích thước của thiết bị, kích thước lắp đặt thiết bị, dải đo, độ chính xác được xác định theo công bố của nhà sản xuất thiết bị nhưng không vượt quá giá trị giới hạn cho phép tương ứng quy định tại điểm 2.4.2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 103:2024/BGTVT. Mỗi cơ sở đăng kiểm có ít nhất một thiết bị kiểm tra phanh có chức năng kiểm tra thực tế được loại xe có kiểu dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) hoạt động ở chế độ bốn bánh toàn thời gian.

Trường hợp cơ sở đăng kiểm xe cơ giới được bố trí chung với bến xe, trạm dừng nghỉ thì khu vực xe chờ, đường nội bộ và nhà văn phòng có thể dùng chung với bến xe, trạm dừng nghỉ. Cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trước khi đưa vào hoạt động phải được Tổ chức đánh giá sự phù hợp được Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ định để đánh giá, chứng nhận phù hợp với Quy chuẩn này.

Nguồn: vietq.vn

Đánh giá: